Saturday, February 2, 2013

» Home »

Cát Bà island

Raking beach sand to find oysters
Raking beach sand to find oysters

A local woman is raking sand with a
special equipment to find oysters on
 a beach of Cát Bà island. She said
she couldn't find many oysters as some
 other people also did the same work
(Cào ngao trên bãi biển Cát Bà)
 14 November to 16 November 2012 - Cát Bà island is a very popular tourist destination in northern Vietnam. This was my 5th visit to the island. On my first trip to Cát Bà island in summer 1997, there was no electricity and the locals had to use generators at night. When the boat was approaching the pier, I saw simple houses along the coastline and rock mountains behind them. When I woke up in the morning, I saw a great view of fishing boats in the mist from the window of my room. It is 15 years since my first visit to this island, so it has been very developed since those days.

I traveled by bus to Bai Cháy pier and paid US$10 (VND 200,000) for a boat ticket to Cát Bà island. The white painted boat went through Hạ Long bay and it stopped near Thiên Cung cave, so that tourists could see the cave for an hour. Then it was time for kayaking at a floating village. When the boat arrived at the pier of Cát Bà island, it was nearly 6pm. The distance from this point to the town is 30km and I had to travel by tourist bus. When I got to the town, it was 8pm. After having dinner, I walked around the center area. 10 years had passed since my last trip in February 2003, so everything had changed. There are more tourist related services such as hotels, restaurants and shops along the main road.

Sunset over Cát Bà island
Sunset over Cát Bà island

View from a park in the town.
Next day I rented a motorbike for a day (US$10 or VND 200,000 per day) and wandered around the island. On my last trips I only went to beaches and the national park. This time I went to a fishing port, the ferry port, and a fish sauce factory. On a beach I saw local women raking beach sand to find oysters with special equipment or with their hands. It’s hard work and they couldn’t find many oysters. There are few oysters, but there are more people seeking them. The landscape along the way was so beautiful. I didn’t visit Cát Bà national park and only passed by it. When I was back in the town, I enjoyed a great sunset over the sea. It was an interesting day as I traveled on different roads of the island. On my last trip 10 years ago, it was cold and the island was empty during the Vietnamese lunar new year. Many new roads leading to different directions of the island were opened and the landscape was stunning.

Cát Bà island - View from fishing port
Cát Bà island - View from fishing port
On the last day of the visit I bought a hydrofoil ticket US$6.5 (VND 130,000) and traveled from Cát Bà island to Hải Phòng city. The boat ride takes 45 minutes. It was pity I didn’t have time to see Lan Hạ bay (including Monkey island) and take a ferry to Cát Hải district (famous for fishing works and making fish sauce), although I had already seen both piers (Bến Bèo & Bến phà Gót) where I could take boats to these places. I don’t know when I will go back to Cát Bà island, but now I know what I will do on my next visit.

Travel tips: You can book a 3-day tour from Hanoi to Hạ Long bay and Cát Bà island. I saw tourists staying overnight on boats on the first day of their tour. I prefer traveling on my own and it’s more fun to rent a motorbike and go around the island.

Đảo Cát Bà – ngày 14/11 đến ngày 16/11/2012

Squid spring rolls (Nem mực)
Squid spring rolls (Nem mực)

One of my favorite food on the island.
10 năm rồi, tôi mới quay trở lại đảo Cát Bà. Đây cũng là lần thứ 5 tôi đến thăm hòn đảo này. Lần đầu tiên tôi đến đảo Cát Bà là vào mùa hè năm 1997. Khi đó, trên đảo còn chưa có điện và phải dùng máy nổ. Khi tàu từ từ tiến vào gần đảo, tôi nhìn thấy dãy nhà đơn sơ dọc theo bờ biển và dãy núi đá ở phía sau. Buổi sáng khi thức dậy, tôi nhìn qua ô cửa sổ và thấy một khung cảnh tuyệt đẹp của những con thuyền mờ mờ trong sương. 15 năm đã trôi qua kể từ chuyến đi đầu tiên đó, mọi thứ đã thay đổi. Đảo Cát Bà hiện giờ đã rất phát triển và trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng của miền bắc Việt Nam.


Bến Bèo port
Bến Bèo port

Boats to Lan Hạ bay go from this port.
Từ Bến tàu Bãi Cháy, tôi mua vé tàu (200.000 đồng) ra đảo Cát Bà. Trên đường đi qua vịnh Hạ Long, tàu dừng lại cho mọi người thăm quan động Thiên Cung và chèo thuyền Kayak. Mãi gần 6 giờ tối, tàu mới đến bến tàu của đảo Cát Bà, cách thị trấn 30km.
Tôi đi bằng xe ô tô của khách du lịch về thị trấn. Đã 10 năm rồi, tôi mới quay trở lại Cát Bà. Hiện giờ, đảo Cát Bà đã rất phát triển với rất nhiều các dịch vụ du lịch. Tại cầu cảng có cổng chào và tàu cao tốc đi Hải Phòng xuất phát từ đây, nên khi về tôi không phải đi quá xa. Dọc theo đường bờ biển, dãy nhà đơn sơ ngày nào giờ đã thành những tòa nhà cao tầng là khách sạn, nhà hàng, cửa hàng massage v.v.

Cát Bà island at night
Cát Bà island at night
Ngày hôm sau, tôi thuê xe máy và đi thăm quan quanh đảo. Giá tiền thuê xe máy một ngày là 200.000 đồng. Trong những lần trước đến thăm Cát Bà, tôi mới chỉ đi ra bãi biển và vào rừng quốc gia. Khi đó, các con đường trên đảo cũng chưa nhiều như hiện nay. Đầu tiên, tôi đến thăm làng chài với những con thuyền nhỏ đậu ở sát bờ biển. Gần đây là một xưởng sửa chữa tàu và một xưởng sản xuất nước mắm với những chiếc vại to xếp san sát nhau. Tôi đi tiếp theo con đường dọc theo bờ biển. Đến cuối con đường là Bến Bèo. Đây là nơi tàu xuất phát để đi thăm vịnh Lan Hạ. Phong cảnh ở đây rất đẹp với những hòn đảo san sát nhau như ở vịnh Hạ Long. Sau khi nghỉ ngơi một lát, tôi lại lên xe và khám phá tiếp một con đường khác. Cuối con đường là một hồ nước nhỏ và một ngọn núi đá vôi. Phong cảnh ở đây thật hoang sơ và vắng lặng. Trên đường đi, tôi nhìn thấy rừng quốc gia Cát Bà, nhưng tôi không muốn vào đây mà đi thẳng con đường. Có một nhánh rẽ ở phía bên trái dẫn tới bến tàu nơi tôi đến đảo vào ngày hôm qua. Tôi quyết định đi thẳng đến Bến phà Gót. Phong cảnh trên đường đi đến Bến phà Gót rất đẹp. Tôi đi ngang qua những hồ nước, những hòn đảo ở phía xa xa và thảm cỏ màu vàng rực.

Landscape on Cát Bà island
Landscape on Cát Bà island

Back to this island after my last trip 10 years
 ago and found so many great new things.
Sau đó, tôi nhìn thấy một con đường nhỏ dẫn xuống bãi biển và có mấy người phụ nữ đang cào ngao. Tôi dựng xe ở bên đường và đi xuống bãi cát để chụp ảnh họ. Có 4 người phụ nữ đang cào ngao ở đây. Đầu tiên, tôi chụp ảnh một người phụ nữ đang đứng cào ngao một mình. Cô dùng một dụng cụ là chiếc cán gỗ dài với phần chân chĩa ra hai bên bằng kim loại. Phải cào rất mạnh xuống cát và cào đi cào lại thành một hàng dài mới tìm được con ngao. Mặc dù chụp ngược sáng, nhưng dáng đứng của cô trong ảnh trông rất ấn tượng. Cô giơ cho tôi xem bên trong chiếc túi chỉ được một nhúm ngao. Cô nói là công việc thì vất vả mà cũng chẳng tìm được nhiều ngao, vì số lượng ngao thì ít, trong khi số người đi cào ngao thì nhiều. Cô chỉ cho tôi ra chỗ của mấy người cào ngao bằng tay ở phía xa xa. Gần chỗ tôi đang đứng có hai người phụ nữ nữa cũng đang cào ngao. Họ cười đùa vui vẻ mà chẳng ngại mệt nhọc. Sau đó thì cả 4 người phụ nữ đứng cào ngao ở gần nhau. 

Bún chả cá (noodle soup with grilled fish)
Bún chả cá (noodle soup with grilled fish)
Tôi đi về hướng cô cào ngao chỉ và nhìn thấy hai người đang ngồi cào ngao bằng tay và họ cho những con ngao vào chiếc xô nhỏ. Cạnh đó là một người phụ nữ cào ngao bằng dụng cụ. Bãi cát nơi những người cào ngao bằng tay ngồi trông thật ngổn ngang. Có lẽ họ phải dùng nhiều sức lực để bới hết đám đất cát này lên. Tôi quên không hỏi họ kiếm được bao nhiêu tiền mỗi ngày từ việc cào ngao. Có lẽ họ sẽ không dùng ngao để ăn ở gia đình, vì nguồn thu nhập bao giờ cũng quan trọng hơn nhu cầu ăn uống của bản thân. Trên đường quay ra chỗ dựng xe máy, tôi nhìn thấy một người đàn ông đi xe đạp đến. Ông dựng xe ở bên đường và cầm dụng cụ cào ngao đi xuống bãi cát.

Fish sauce factory on Cát Bà island
Fish sauce factory on Cát Bà island
Đi thẳng tiếp con đường thì tôi tới Bến phà Gót. Tôi chỉ chụp ảnh ở chỗ barrier rồi quay về. Bến phà này là con đường vận chuyển và đi lại sang huyện Cát Hải. Bên đó cũng nổi tiếng với nghề đánh bắt cá và làm nước mắm. Trên đường về, tôi dừng xe chụp ảnh phong cảnh và đi theo một con đường đất ở phía bên phải. Tôi nhìn thấy những chiếc xe đạp dựng ở trên đường, nhưng không nhìn thấy có ai ở quanh đây, mặc dù tôi đã đi tìm xung quanh. Có lẽ họ đang làm việc ở khu vực nuôi hải sản. Dọc đường đi, tôi nhìn thấy những hàng rào như khu nhà máy, nhưng không biết đó là cái gì. Về đến thị trấn Cát Bà thì đúng lúc hoàng hôn. Ngày hôm nay thật là thú vị. 10 năm trước, tôi đến Cát Bà vào đúng dịp Tết. Trời rất lạnh và khung cảnh trên đảo rất vắng lặng. Khi đó, tôi không hình dung được là khi nào thì mình sẽ quay trở lại. Hiện giờ thì trên đảo đã có nhiều con đường dẫn đến những nơi thú vị để thăm quan.

Boats on Cát Bà island
Boats on Cát Bà island
Ngày hôm sau, tôi mua vé tàu cao tốc về Hài Phòng. Giá vé là 130.000 đồng và tàu đi mất 45 phút. Thật tiếc là tôi đã không có thời gian để đến thăm vịnh Lan Hạ và đi phà sang huyện Cát Hải trong chuyến đi lần này. Tuy nhiên, thời tiết hôm nay khá âm u, nên chụp ảnh sẽ không đẹp. Tour đi vịnh Lan Hạ có bao gồm cả Đảo Khỉ. Tôi đã xem trên TV về hòn đảo này và thấy lũ khỉ rất bạo dạn. Tôi chỉ thích phong cảnh vịnh và vẻ hoang sơ, chứ không thích khỉ. Lần sau, nếu quay trở lại đảo Cát Bà, nhất định tôi sẽ đến thăm hai địa danh này.


Hanoi_girl
Source:travelblog.org


No comments :

Post a Comment