Sunday, January 19, 2014

» Home »

Phù Lãng ceramic village

This shot was taken at Mr. Cương's house.
 In the background, you can see Cầu river.
Wednesday 4 March 2009 - Myself and a tourist rented a car and traveled 67km to a ceramic village in Bắc Ninh province. In northern Vietnam, there are some famous ceramic villages like Bát Tràng, Chu Đậu, Thổ Hà, Phù Lãng etc. Before the trip, I got great advice from Executive Manager of the Hanoi Ceramic Mosaic Mural Project about which village I should go, so I decided to choose Phù Lãng ceramic village for a new blog.

We left Hanoi at 10am and arrived at Thủ Công village by Cầu river a couple of hours later. I really like the narrow alleys with brick houses and old roofing along the way, as well as green rice fields, dry wood and pottery products placed by the houses. We visited house of Mr. Cương, who is an ordinary resident of the village. We took a lot of Áo Dài traditional dress photos with ceramic vases then went inside the huge kiln. As Mr. Cương explained, once a month his family puts all the clay products into the kiln and burns them with firewood for 48 hours. There are holes on the kilns, so that the wind can go through.

Alley at the village
It was great fun walking around the village, seeing ceramic pictures on walls or on gates of houses. The locals were very friendly to us. An old man even asked me where I did learn Vietnamese as I spoke Vietnamese so well. I told him that I am a native Vietnamese from Hanoi, not a foreigner. We also visited a house, where people were mixing clay and water by machine, then making ceramic products with moulds.

The photos in this blog were taken in Thủ Công village by Cầu river in Phù Lãng commune, Quế Võ district, Bắc Ninh province. It drizzled so the road was dirty and my photos also were not very bright. This village, along with the villages in Sapa and Ninh Bình, are my favorite ones in Vietnam.

Mr. Cương's house
I am standing by Cầu river. You can see
the wood and ceramic vases behind me.
Travel tips: Our car rental with driver for a day to Phù Lãng ceramic village cost VND 750,000. If you want to practice and make ceramic products with the locals then you should visit Bát Tràng ceramic village. The major products in Phù Lãng ceramic village are urns and vases, however its products are not so varied like in Bát Tràng.

Làng gốm Phù Lãng – Ngày 4/3/2009
Tại miền bắc Việt Nam có nhiều làng nghề truyền thống chuyên về gốm sứ như làng gốm Bát Tràng, làng gốm Phù Lãng, làng gốm Chu Đậu hay làng gốm Thổ Hà v.v. Lần này, tôi quyết định đến thăm làng gốm Phù Lãng tại xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội 67km. Giá tiền thuê xe ô tô một ngày là 750.000 đồng. Trước chuyến đi, anh Cường ở Dự án con đường gốm sứ ven song Hồng đã tư vấn cho tôi là nên đến làng Phù Lãng thay vì làng Chu Đậu hay Thổ Hà, vì theo anh nói thì những làng nghề này hiện đã mai một rồi. Nghe anh Cường mô tả thì làng Thủ Công ở xã Phù Lãng có nhiều nhà làm gốm với tường cũ, mái ngói cũ và phong cảnh làng quê, nên tôi cũng rất muốn chụp ảnh áo dài ở đây. Bạn đồng hành của tôi trong chuyến đi này là một khách du lịch người nước ngoài và chúng tôi cùng chia sẻ tiền thuê xe trong ngày.

Ceramic products at Mr. Cương's house
Từ đường quốc lộ số 18, xe chúng tôi rẽ vào con đường có tấm biển “huyện Châu Phong”. Chúng tôi đi tiếp 5km, qua hai thôn là Phấn Trung và Đồng Sài, đi tiếp thêm 2km nữa thì chúng tôi vào đến thôn Thủ Công ở cuối xã Phù Lãng bên bờ sông Cầu. Con đường vào thôn này rất nhỏ hẹp và nhà gạch san sát hai bên đường trông rất cổ kính, đặc trưng của làng quê vùng Bắc Bộ. Cuối cùng thì xe dừng lại ở một ngã tư với con đường đất. Trời lất phất mưa phùn. Lúc này là 12 giờ trưa, nên tôi nghĩ là các xưởng gốm đều đóng cửa. Tôi nhìn thấy ngay nhà “gốm Ngọc”, nhưng nhà này hôm nay cũng đóng cửa. Tôi hỏi thăm nhà anh Cường và tìm thấy nhà của anh. Ngay tại lối vào nhà có những chiếc bình gốm chồng chất lên nhau cạnh tường. Trong sân là những chiếc tiểu hình chữ nhật được phủ ni lông dưới trời mưa.

I love this wall
Anh Cường nhiệt tình tiếp đón chúng tôi. Anh dãn chúng tôi vào bên trong lò nung gốm và giải thích là mỗi tháng một lần, nhà anh chất tất cả các sản phẩm đã đúcbằng đất sét cho vào trong lò, rồi chất củi và đốt trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Xung quanh lò nung có những lỗ thông gió để khi gió lùa vào bên trong sẽ làm cho lửa đốt to lơn. Lò nung này rất rộng và như anh Cường nói thì anh sẽ chất đồ lên đến tận trần. Hôm nay trời mưa, nên công nhân cùa nhà anh nghỉ làm việc. Nhà anh ở ngay cạnh sông Cầu, nên tôi có được những bức ảnh rất tự nhiên ở đây.

A house at the village
Nice roofing of the house.
Sau khi chụp ảnh xong, chúng tôi cảm ơn anh Cường và chào anh rồi đi quanh làng. Dọc theo con đường nhỏ, chúng tôi nhìn thấy một bức tường ghép bởi những mảnh sành, cánh đồng lúa xanh biếc chạy tít tới đường chân trời, những ngôi nhà gạch với mái ngói cổ kính, những bức tranh gốm ghép trên tường hay trước cổng vào nhà, cả những chiếc chum và tiểu đựng cốt hình chữ nhật trông như những chiếc hộp xếp trên tường, rồi cả những chiếc lò nung gốm rất to và củi gỗ xếp dọc đường. Chúng tôi cũng ghé vào một nhà dân và xem người ta trộn đất sét với nước, nhào bằng máy và đúc vào khuôn, dậm chặt bằng chân trước khi thành khuôn và đem phơi. Người dân ở làng này rất thân thiện. Một ông già thấy tôi đứng chụp ảnh bên cánh đồng lúa còn hỏi tôi học tiếng Việt ở đâu mà nói giỏi thế. Tôi đã có một ngày thật thú vị ở làng quê này.