Thursday, April 9, 2015

» Home »

Lan Hạ bay and Cát Bà island

Boats for kayaking at Hạ Long bay
One of the things to do on the tour was to do kayaking
at Hạ Long bay. We traveled from Lan Hạ bay to Hạ Long
 bay and I got sea sickness on the way because of waves.
Weekend 20 to 22 March 2015 - I bought a ticket at Hoàng Long bus company in Hanoi and traveled to Cát Bà island for 3 days. It took me 4 and a half hours to travel by bus and speed boat from Hanoi to the island. It is 20 years since my first trip to Cát Bà island. I still remember that day when my boat was approaching the island at the sunset. I saw some simple buildings along coastline and rock mountains behind them. At that time there was no electricity on the island yet and the locals had to use generators at night. Today Cát Bà island is a very popular tourist destination and it has changed a lot. The purpose of my trip this time was to visit Lan Hạ bay which is located south east of the island. I planned to do this tour 3 years ago on my last visit but I missed it.

A monkey on Monkey Island
- Lan Hạ bayI saw this monkey
when climbing up rockson Monkey
Island. I saw about 10 monkeys
 during my visit.
As soon I stepped out of my bus, a Vietnamese man approached me to introduce his hotel at the center of the island. I chose to stay at his hotel and had a room on the 5th floor. It was not pleasant to walk and down stairs, but I had a great view of the bay and fishing boats. It was the same view that I got at this place 20 years ago. When I woke up in the morning, I saw fishing boats and islands in the mist. March is in the low tourist season, so I got a cheap room. During the summer time, the same room can be 5 times more expensive. The one day tour to Lan Hạ bay costs USD20. It starts at 8am and finishes at 5pm. The first destination on the tour is Monkey Island and I saw about 10 monkeys there. Tourists can get a great view of the bay from the top of a mountain. I gave up climbing up this mountain in the middle of the way as it was very hard to walk up and down narrow rocks with my sandals. After that our boat went up to Hạ Long bay for tourists to do kayaking. I didn't do kayaking and planned to stay on boat, but a Vietnamese guy working on our boat was very kind to show me around the area by a little boat. I was disappointed to see some parts of Hạ Long bay was quite dirty. It was very different with 10 or 20 years ago.

Center of Cát Bà island at night
View from my hotel room.
After having lunch on boat, tourists could swim for 30 minutes in a clean area of the bay and it closes to some nice beaches. The most exciting part of the day was to watch tourists jumping down sea water from the top of a rock island. It's 15m high and for some tourists it was quite scary and it took them a lot of time to think if they could jump down or not. There was only a girl doing this, while there were about 10 young western guys. They needed good shoes to climb up rock and braveness to jump down. It was good fun for everyone and in some cases we as audiences had to give them encouragement by counting "1, 2, 3, jump!". The tour finished at 5pm and we went back to the center of Cát Bà island. The weather was not good so my photos didn't look great. As always, it's good to get out of Hanoi for a few days to get some fresh air of the sea, enjoy seafood, see new places and meet new people.

Jumping down to the sea water
Some tourists climbed up to the
 top of the rock island (15m) and
 jumped straight down to the water.
These tourists were so scared that it
 took them 10 minutes to think until
 they decided to jump. This was the
 most interesting part of the day,
 along with visiting Monkey Island.
Travel tips: You can travel at cheap costs like I did. Bus and boat ticket from Hanoi to Cát Bà island at Hoàng Long bus company VND 220,000 (USD 11). Hydrofoil from Cát Bà island to Hai Phong city VND 150,000 (about USD 7.5), bus from Hải Phòng to Hanoi VND 70,000 (USD 3.5). Tour to Lan Hạ bay VND 420,000 (USD 20). If you book this tour at Alibaba hotel, it will be cheaper as this is the original place where they organize the tour.

Vịnh Lan Hạ và đảo Cát Bà - Ngày 20 đến ngày 22/3/2015

Kì nghỉ cuối tuần trước, tôi mua vé xe của công ty xe khách Hoàng Long và đi Cát Bà 3 ngày. Để di chuyển từ Hà Nội đến đảo Cát Bà theo cách này thì mất đến tận 4 tiếng rưỡi, vì phải chuyển từ xe khách sang tàu cao tốc từ bến Đình Vũ đến Cái Viềng, rồi lại chuyển sang đi xe khách trên đảo. Lúc về thì tôi chọn cách đi tàu cao tốc
từ đảo Cát Bà về bến Bính ở Hải Phòng rồi đi xe khách. Cách này nhanh hơn được 1 tiếng đồng hồ. Giá tiền thì cũng gần như nhau. 20 năm đã trôi qua kể từ khi tôi đặt chân lên đảo Cát Bà trong chuyến đi lần đầu tiên. Tôi vẫn còn nhớ khoảnh khắc khi tàu gần cập cầu tàu lên đảo. Mặt trước của đảo chỉ có một dãy nhà đơn sơ dựa lưng lên núi đá. Khi đó trên đảo còn chưa có điện và mọi người phải dùng máy nổ lúc về đêm.
Cát Bà island at night
 Ngày nay thì đảo Cát Bà đã trở thành một điểm đến nổi tiếng với khách du lịch và khá phát triển. Mục đích của tôi trong chuyến đi này là đến thăm vịnh Lan Hạ. 3 năm trước lúc đến thăm đảo Cát Bà, tôi định đi tour này mà không thực hiện được. Hiện giờ thì tour này khá phổ biển và có thể dễ dàng đặt tour.

Ngay khi tôi vừa bước chân ra khỏi xe khách thì một người đàn ông người Việt tiếp cận tôi và giới thiệu về khách sạn của anh. Vì giá phòng khá rẻ lại ở ngay trung tâm đảo, nên tôi quyết định đến đó xem phòng. Cuối cùng thì tôi ở tít trên tầng 5 của khách sạn vì có tầm nhìn đẹp. Thật không dễ chịu chút nào khi phải leo lên xuống cầu thang nhỏ hẹp, nhưng từ căn phòng của mình, tôi có thể nhìn thấy phong cảnh vịnh và những chiếc thuyền đánh cá cũng như trung tâm đảo. Đây cũng chính là tầm nhìn mà tôi đã trải nghiệm 20 năm trước khi ở trên đảo. Buổi sáng khi tôi thức dậy, bên ngoài cửa sổ là những hòn đảo và những chiếc thuyền trong mây mù. Tháng 3 là tháng thấp điểm du lịch trên đảo, nên giá phòng khá rẻ. Vào mùa hè là mùa cao điểm, căn phòng tương tự có thể đắt gấp 5 lần. Tour một ngày thăm vịnh Lan Hạ có giá 420.000 đồng (nếu không chèo thuyền kayak thì chỉ 400.000 đồng).

A little boat selling various
things at Hạ Long bay
Sau khi ăn trưa ở trên tàu, khách du lịch có thể bơi ở trong vịnh gần với các bãi biển trên đảo trong vòng 30 phút. Phần hảo hứng nhất trong ngày là được xem các khách du lịch trẻ tuổi nhảy thẳng xuống nước từ đỉnh của một hòn đảo với độ cao 15m. Một số khách du lịch khi leo lên đến đỉnh rồi nhìn xuống dưới thì cảm thấy khá sợ hãi và phải mất nhiều thời gian suy nghĩ, rồi lấy hết can đảm để nhảy xuống. Chỉ có một cô gái trẻ nhảy xuống, còn lại là khoảng 10 cậu thanh niên người phương Tây ở độ tuổi đầu 20. Họ cần giày tốt để leo lên các tảng đá và có thể bị con hà cứa. Các khán giả trên tàu theo dõi và hò reo cổ vũ bằng cách động viên hay đếm "1, 2, 3, nhảy!". Tour đi vịnh Lan Hạ kết thúc vào lúc 5 giờ chiều và chúng tôi quay trở về trung tâm đảo Cát Bà. Thời tiết không tốt, nên ảnh của tôi trông khá tối. Tuy vậy, rời xa Hà Nội một vài ngày để tận hưởng không khí trong lành của biển, thưởng thức các món hải sản, nhìn thấy những địa danh mới và gặp gỡ mọi người luôn là điều thú vị.

View from my room on Cát Bà island
Thông tin du lịch: Có thể tự đi Cát Bà với chi phí khá rẻ. Vé xe khách và tàu cao tốc của công ty xe khách Hoàng Long từ Hà Nội đến Cát Bà là 220.000 đồng. Tàu cánh ngầm từ đảo Cát Bà về bến Bính Hải Phòng là 150.000 đồng. Xe khách từ bến xe Tam Bạc về Hà Nội là 70.000 đồng. Tour thăm vịnh Lan Hạ mà tôi đặt ở khách sạn là 420.000 (bao gồm kayaking). Nên đặt tour này ở khách sạn Alibaba thì sẽ rẻ hơn vì đây là nơi gốc tổ chức tour.
Tour này bắt đầu lúc 8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 5 giờ chiều. Điểm đến đầu tiên là Đảo khỉ và tôi nhìn thấy khoảng 10 con khỉ ở trên đảo. Chúng khá dạn dĩ với khách du lịch, có con còn giật túi bánh của khách. Khách du lịch có thể nhìn toàn cảnh vịnh Lan Hạ bằng cách leo lên đỉnh núi ở trên đảo.

Cát Bà island at night
Tôi chỉ leo đến nửa chừng rồi xuống vì đường đi hẹp và toàn đá. Một phần cũng vì tôi không cảm thấy dễ chịu khi leo núi bằng xăng đan và bị hối thúc phải đi nhanh bời những người ở phía sau. Sau đó, tàu đi lên khu vực vịnh Hạ Long để mọi người chèo thuyền kayak. Tôi không đi thuyền kayak và định ở lại trên tàu, nhưng một cậu bé làm việc ở trên tàu gợi ý chở tôi đi lòng vòng quanh khu vực này bằng một chiếc thuyền nhỏ nên tôi đồng ý. Tôi cảm thấy hơi thất vọng vì một số nơi ở vịnh Hạ Long hiện giờ khá bẩn bởi các váng dầu và rác. 10 hay 20 năm trước, vịnh sạch hơn nhiều.


Hanoi_girl
Source: www.travelblog.org

No comments :

Post a Comment