Sunday, August 24, 2014

» Home »

Đông Hồ woodblock paintings

Đông Hồ woodblock painting

"Hứng dừa" - coconut catching.
On my trip to Bắc Ninh province last week, I bought some Đông Hồ woodblock paintings. This is the most famous traditional painting style in northern Vietnam which has experienced 400-year history. The paintings are drawn on "Dó" (poonah) papers with coloring from pigments in half-baked bricks, tree leaves, ground coal, roots and resin. They reflect the aspirations of the people for peace, prosperity and happiness.

The village that specializes in making these paintings is Đông Hồ village in Thuận Thành district, Bắc Ninh province, 40km from Hanoi. Previously, it was called "Mái" village. It's a beautiful village by the Đuống river which still preserves some cultural heritages of the Kinh Bắc area.

Photos No. 7 - 12 in this blog were taken at the Museum of Ethnology in Hanoi on 30 January 2009 during our lunar New Year festival (Tết 2009) and they show how to make the paintings. Each artist is in charge of a part of the paintings and they are using wooden moulds. The papers they use are "giấy điệp" (poonah papers covered with mixture of sea shell powder and sticky liquid). After printing, they brush the rear surfaces, so that the ink on the moulds can stick into the papers. When the paintings are complete, they dry them in the sun.

Đông Hồ woodblock painting
"Chọi trâu" - buffalo fighting.
The subjects of Đông Hồ woodblock paintings are dreams in the daily life, national heroes, or landscape, flowers, birds and animals symbolizing the 4 seasons. The 8 Đông Hồ woodblock paintings in my blog are the buffalo fighting (chọi trâu), chicken family (gà đàn), pig family (lợn đàn), little girl holds a duck (em bé gái ôm vịt), little boy with flute on a buffalo (em bé chăn trâu thổi sáo), swinging (đánh đu), lovers fighting because of jealousy (đánh ghen), coconut catching (hứng dừa). They are the symbols of happy family, prosperity, development, life in the countryside, as well as the sense of humor in Vietnamese culture.


Blog about my trip to Đông Hồ village in 2014: Đông Hồ painting village &Chuôn Ngọ village

Tranh dân gian Đông Hồ

Đông Hồ woodblock painting
"Em bé chăn trâu thổi sáo" (little boy with flute
on a buffalo) - symbol of life in the countryside.
This lunar year 2009 is the Year of the Buffalo,
 so this painting is very popular in Vietnam.
Tranh Đông Hồ là tranh khắc gỗ in trên giấy "điệp". Tranh Đông Hồ màu in trước, nét in sau. Tờ tranh có bao nhiêu màu thì in bấy nhiêu lần ván màu. Giấy in tranh là giấy "dó" dai bền, trên mặt giấy quét phủ một lớp màu trắng óng ánh, mịn màng như
 lụa, đó là tinh chất của mai con điệp ở ngoài biển hoà quyện cùng bột hồ nếp thơm, tạo cho tờ giấy "dó" cứng xốp và nổi lên chất nghệ thuật đặc sắc của những thô điệp. Sắc màu của tranh Đông Hồ rất đặc biệt, đó là sự hoà quyện của những sắc màu cổ truyền tươi tắn của những cây cỏ rất dễ tìm ở mỗi vùng quê Việt Nam. Màu son được khai thác từ đất đá của đồi núi, màu vàng được lấy từ hoa hoè. Tất cả các nguyên liệu làm tranh đều có sẵn trong tự nhiên và các bức tranh có màu sắc rất bền và đẹp, không dễ bị phai nhạt bởi ánh sáng và thời gian.

Nội dung tranh dân gian Đông Hồ rất phong phú, có tranh phản ánh cuộc sống sinh hoạt dân dã (em bé chăn trâu thổi sáo, em bé chăn trâu thả diều, chọi trâu, múa rồng, múa lân, bịt mắt bắt dê, rước rồng, đấu vật, kéo co...), có tranh miêu tả các anh hùng lịch sử (Đinh Bộ Lĩnh cưỡi rồng sang sông, Hai Bà Trưng, Bà Triệu...), các câu chuyện cổ tích (Thạch Sanh, Tấm Cám...), hay phong cảnh cỏ cây hoa lá phối hợp với chim muông, cầm thú tượng trưng cho 4 mùa (chim công, tứ quý...).

Đông Hồ woodblock painting
"Lợn đàn" (pig family) - symbol of prosperity.
Hình ảnh những em bé bụ bẫm, khoẻ mạnh hay những con vật quen thuộc thường xuất hiện trong loại tranh "chúc phúc" thể hiện ước vọng hạnh phúc từ bao đời của người dân. "Em bé trai ôm gà trống" biểu hiện lời cầu chúc mọi người, mọi nhà có con trai khoẻ mạnh, lớn lên sẽ vinh hiển với đủ đức tính tốt, văn, võ, duy, nhân, tín. "Em bé gái ôm vịt" biểu hiện đức tính của nữ giới về sự phong lưu, hiền dịu, đông con. "Em bé ôm cóc" biểu hiện ước mong đứa bé lớn lên gan dạ, dũng cảm, giàu có và nhân nghĩa. "Em bé ôm rùa" tượng trưng cho ước mong khoẻ mạnh và sống lâu. Tranh "gà trống" oai vệ, hùng dũng biểu tượng cho sự thịnh vượng và có ý chúc mừng mọi người, mọi nhà đón xuân tốt lành. Tranh "gà đàn" có ý nghĩa chúc tụng mọi người về hạnh phúc gia đình, vợ chồng hoà thuận, con cái đông vui quấn quít bên nhau. Tranh "lợn đàn" là biểu tượng của sự sung túc, no đủ. Khoáy âm dương trên mình lợn ngụ ý sự phát triển, sinh sôi, nảy nở.

Bài viết về chuyến đi đến Làng tranh Đông Hồ vào năm 2014: Đông Hồ painting village & Chuôn Ngọ village











Hanoi_girl 
Source: travelblog.org

No comments :

Post a Comment