Saturday, August 16, 2014

» Home »

Weekend at Khoang Xanh & Thác Đa

Khoang Xanh - March 2009
Sunday 15 March 2009 - I traveled with my parents and their friends to Khoang Xanh and Thác Đa, which are located 50km from Hanoi's center. Both places are famous for the waterfalls and hot spring/mud bath services, however we are now in the dry season, so there are not much water at the waterfalls.

We left Hanoi at 6:30am and arrived back on the same day at 6:30pm. I climbed up the rocks at Khoang Xanh, but there were not much to see so I decided to go down. The lake and another little waterfall are the places where I met a local photographer and he helped me take some beautiful photos of my orange traditional dress Áo Dài. Often I choose a bright place for taking photos, but this photographer advised me to stand in the shadow and his advice really worked this time. When I offered him a tip, he refused and walked away. I am always touched by the kindness of friendly locals wherever I travel.

While my parents and their friends stayed at Khoang Xanh and danced with their own music (CD), I walked 2km with two girls to Thác Đa, which is another site near Khoang Xanh.

Khoang Xanh
We passed by rice fields, houses and a pagoda on the way and enjoyed fresh air in the countryside. We walked a long way to the waterfall just to find that there was no water at all, but the view from the gate to the waterfall was very beautiful. We decided to take a motorbike ride back to Khoang Xanh and spent an hour doing sauna, mud bath, swimming at hot spring pool, etc. We really enjoyed this place and sadly we only had an hour there. Our bus left at 4pm so we had to rush to catch the bus. I didn't bring my camera into the wet rooms, so there was no any photo of me with a muddy face ^_^.

So it was another great day in my life with visiting some new sites, doing mud bath, enjoying fresh air and exercises in the countryside and laughing a lot as my parents friends have a great sense of humor.

The rocks at Khoang Xanh.
They sang, read poems and shared with us some funny stories. I always find in them an optimism and realize that whatever happens, we should always appreciate every day in our lives.

Khoang Xanh & Thác Đa - Ngày 15/3/2009

Lần này thì tôi đi du lịch cùng cha mẹ và những người bạn của họ. Rất may là hôm nay thời tiết rất dễ chịu, trời nắng ấm như mùa thu, mặc dù bây giờ là tháng ba. Chúng tôi khởi hành lúc 6 giờ rưỡi sáng và đến 6 giờ rưỡi chiều thì về đến Hà Nội. Xe đi theo đường Láng – Hòa Lạc và đến khoảng 9 giờ hơn thì chúng tôi tới Khoang Xanh. Hôm nay là ngày chủ nhật và có một trường phồ thông tổ chức cho học sinh đi cắm trại nhân ngày 26/3, nên không khí ở đây rất đông vui và tấp nập.

Việc đầu tiên tôi muốn làm là đến thăm thác nước. Trước chuyến đi, tôi kỳ vọng được nhìn thấy một thác nước thật hùng vĩ như ở Ao Vua. Sau khi leo được một lát, tôi chỉ thấy một vài mỏm đá với chút nước chảy, nên tôi quyết định leo xuống. Có lẽ là thác nước ở rất cao nơi đầu nguồn.
Rice fields
I walked from Khoang Xanh to Thác Đa
 (2km) and passed by these rice fields.
Quay về phòng để đồ, tôi thay áo dài để chụp ảnh, rồi đi xuống hồ nước gần dãy phòng nghỉ. Phong cảnh ở đây rất đẹp với nhiều cây cối và một thác nước nhỏ. Một anh thợ chụp ảnh người địa phương có vóc người nhỏ nhắn giúp tôi chụp rất nhiều ảnh ở các mỏm đá và thác nước tại hồ. Anh khuyên tôi nên đứng trong bóng râm, vì nếu tôi đứng ra ngoài nắng thì sẽ ảnh bị lóa vì sáng quá. Lời khuyên của anh rất hiệu quả và những tấm ảnh mà anh chụp giúp tôi đều rất đẹp. Chiếc áo dài màu da cam của tôi nổi bật giữa những gốc cây, hồ nước và thác nước ở phía sau. Khi tôi đưa tiền tip cho anh thì anh từ chối và đi cùng một người thợ chụp ảnh khác. Tôi rất cảm động, vì luôn may mắn gặp được những người thật tốt và thân thiện đến như vậy khi đi du lịch.
Khoang Xanh
Đi tiếp đến khoảng sân của khu du lịch Khoang Xanh, tôi nhìn thấy các em học sinh đang chơi trò bịt mắt đi về hướng chiếc chiêng treo trên hai cọc tre. Các em phải cố gắng để gõ được chiêng trong khi mắt thì chẳng nhìn thấy gì cả. Gần đó là một sân khấu nhỏ có dòng chữ “Giao lưu văn nghệ” bên trong một mỏm đá lớn. Qua khu trại học sinh thì đến chỗ mấy bức tượng hình cô tiên và chàng trai mặc áo vải. Gần đó là khu nhà tắm khoáng và tắm bùn. Đi dọc theo con đường, từ trên cao nhìn xuống có cảm giác như đang ở Đà Lạt vậy.

Sau bữa trưa, tôi đi bộ 2km cùng hai chị nữa sang Thác Đa. Lúc sáng, trên đường đi, chúng tôi đã nhìn thấy ở ngã ba đường có mũi tên chỉ đi Khoang Xanh cách 1km và Thác Đa cách 120m, nên khoảng cách cũng không xa lắm. Chúng tôi tranh thủ đi thêm Thác Đa, trong lúc những người khác đang khiêu vũ hoặc đi tắm bùn. Ba chị em đi bộ qua những cánh đồng lúa, những ngôi nhà dân ở hai bên đường, hít thở bầu không khí trong lành của làng quê, đi qua một ngôi chùa và cuối cùng thì đến chỗ ngã ba, từ đây đi vào cổng Thác Đa chỉ có 120m.
Sau khi mua vé thăm quan, chúng tôi đi bộ rất xa đến chỗ thác nước, nhưng bây giờ là mùa khô, nên chẳng có chút nước nào ở thác này. Phong cảnh dọc đường đi rất dễ chịu với view nhìn từ trên cao xuống thấy có dòng chữ “Khu du lịch Thác Đa”, đồi núi phía xa xa, những ngôi nhà sàn có lắp cả điều hòa nhiệt độ, những bức tượng người nguyên thủy ngồi bên đống lửa. Chúng tôi nhìn thấy cả những bậc thang rất cao lên Đền Mẫu Âu Cơ hay Thác Mây, nhưng tôi quyết định nhanh chóng quay về Khoang Xanh bằng xe ôm để tắm bùn.

Đây là lần đầu tiên tôi tắm bùn nên mọi thứ đều mới mẻ. Đầu tiên, chúng tôi vào phòng xông hơi với các mùi hương thơm dìu dịu của các loại thảo mộc. Tiếp theo là tắm nước khoáng ở bể to, tắm mưa từ núi đá với những giọt nước rất mạnh rơi xuống lưng rất dễ chịu. Sau đó là tắm bùn.
A pagoda

On the way from Khoang Xanh to Thác Đa.
Dòng nước bùn ấm áp chảy qua một chiếc vòi vào bồn và chúng tôi ngồi ngâm mình trong đó. Bùn này được chở về từ Kim Bôi và nước bùn loãng chứ không đặc sệt như tôi tưởng tượng. Cạnh bồn là một bình bùn đặc để đắp lên mặt. Chúng tôi chuyển sang tắm trong bồn sục dùng thủy lực và cuối cùng là tắm bằng tia nước phun mạnh từ bên này sang bên kia tường. Đáng lẽ phải thưởng thức các dịch vụ ở đây trong vòng 2 tiếng đồng hồ thì mới đã, nhưng tôi không còn thời gian nữa và phải quay trở về nơi tập trung vì 4 giờ chiều là xe sẽ khởi hành về Hà Nội.

Sau khi tắm khoáng và tắm bùn, nhìn da mặt ai cũng đỏ hồng và mịn màng. Những điều mà tôi thích nhất trong chuyến đi lần này là được đến thăm cả hai địa danh Khoang Xanh và Thác Đa. Nhờ sự giúp đỡ của anh thợ chụp hình mà tôi đã có được những bức ảnh Áo Dài để đưa lên Blog của mình. Không chỉ được gặp gỡ những người dân địa phương thật thân thiện mà tôi còn được thấy các cô chú là bạn của cha mẹ tôi sống lạc quan, hài hước và yêu đời.