Sunday, September 21, 2014

» Home »

Vân Long nature reserve

Vân Long nature reserve - August 2008
The boat rower and I at the Vân Long nature reserve
in Ninh Binh province, 112km from Hanoi.
Sunday afternoon, 31 August 2008 - After visiting Phát Diệm cathedral in the morning and having lunch in Ninh Bình city, my friend and I traveled another 12km by car to Vân Long nature reserve. I had not been to this site before, so I was really looking forward to seeing it. When our car reached the site, we saw the vast range of limestone karst mountains along the stream and the landscape was absolutely beautiful. It reminded me of Guilin in China and Hạ Long bay in northern Vietnam, but this place is very special, as it’s far less touristy. The site was just found out 7 years ago, then developed into a nature reserve and not many people go there yet. The locals at Vân Long are also gentle in comparison with the ones at Tam Cốc (which I never want to return).

View of the area
We parked our car and bought tickets for both sightseeing and boat ride (VND 35,000/person, approx US$2.2). Certainly the boat rowers expect some tips at the end of the boat trip, as they receive very little money from the authority. The man, who rowed our boat, is 56 years old. He asked whether we wanted
to cruise for an hour or an hour and a half, we chose “an hour”. I loved the view of the mountains and their reflection on the water. It was really quiet and peaceful while sitting on the boat and moving around without seeing anyone else, except a local woman and her ducks on the way. We also got into a cave, however the water level was high, so we couldn’t go too far and had to turn back the same way.
View of the area
We were back in Hanoi at 5:30pm after a great day in Ninh Bình province. Along with Phát Diệm cathedral that we saw in the morning, one of the great experiences was our lunch at a local restaurant in Ninh Bình city, where we enjoyed goat meat (local specialty) and rice (cơm cháy) with chicken soup.








Blogs about other sites in Ninh Bình province:

Bái Đính pagoda under construction
The 4th trip to Phát Diệm cathedral
Tràng An nature reserve


Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long – Ngày 31/8/2008

View of the area
Vân Long thuộc huyện Gia Viễn, cách thành phố Ninh Bình 12km. Sau khi thăm quan Nhà thờ đá Phát Diệm vào buổi sáng và ăn trưa ở Ninh Bình, tôi dành mấy tiếng đồng hồ vào buổi chiều để đến thăm Vân Long. Xe dừng lại trên con đường nhựa ở trên cao và phía trước mặt chúng tôi là một dãy núi đá vôi trải dài cùng những chiếc thuyền nhỏ đậu dưới bến. Trước đây, tôi đã từng xem chương trình trên TV về Vân Long, nhưng khi đến tận nơi thì tôi cảm thấy thực sự ngạc nhiên vì Vân Long quá đẹp.

Chúng tôi đi ra tòa nhà ở gần đó và mua vé. Bên trong phòng bán vé thấy có mấy người ngồi quanh bàn như đang họp. Giá vé là 35.000 đồng/người và về sau chúng tôi cũng tip thêm cho chú chèo thuyền. Chúng tôi đi xuống bậc thang và tìm thấy thuyền của mình. Người chèo thuyền là một chú 56 tuổi. Tôi mượn chú chiếc nón lá để chụp ảnh. Chú hỏi chúng tôi muốn đi thuyền một tiếng hay một tiếng rưỡi, chúng tôi quyết định chọn một tiếng.

Vn Long nature reserve
Thuyền bắt đầu đi dọc theo con suối. Dòng nước trong đến mức có thể nhìn thấy rõ cả những cây thủy sinh ở phía dưới. Tôi hỏi chú mực nước cao đến đâu, chú chèo thuyền nói là cao đến ngực. Thuyền tiến về bên trái và bên cạnh chúng tôi là những ngọn núi đá vôi, đi qua một khúc rẽ thì chúng tôi nhìn thấy mấy chiếc thuyền chở khách du lịch. Từ đây trở đi phong cảnh tuyệt đẹp và yên tĩnh, vì chúng tôi không gặp bất kỳ một khách du lịch nào nữa, mà chỉ có một cô chăn vịt ngồi trên con thuyền nhỏ. Hai bên thuyền của chúng tôi là những ngọn núi đá vôi phản chiếu xuống mặt nước lung linh. Chúng tôi đi tiếp con đường và tiến vào hang, nhưng mực nước ở trong hang dâng cao. Chú chèo thuyền nói là nếu chúng tôi cố gắng cúi thấp đầu xuống, chú sẽ đưa chúng tôi sang phía bên kia của hang nơi có khoảng không, nhưng chúng tôi
quyết định quay trở ra.
Trên đường về bến, chúng tôi gặp lại cô chăn vịt và tôi chụp một tấm ảnh của cô với nụ cười hiền lành và chất phác. Chú chèo thuyền trò chuyện với tôi. Chú nói rằng chú từng làm bộ đội thời đánh Mỹ, nên thiệt thòi không được học hành và cũng không thể tìm được công việc khác. Ruộng lúa nhà chú bị bán cho khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, nên cũng không thể làm nghề nông được. Chú nói là một tuần mới đến lượt nhà chú chèo thuyền một lần. Khu bảo tồn này mới được phát hiện 7 năm trước và vẫn còn ít khách du lịch so với những nơi khác. Tấm hình của tôi và chú chèo thuyền là tấm hình yêu thích của tôi trong chuyến đi này và tôi đã chọn làm hình ảnh đầu tiên trên Blog của mình.

Hanoi_girl
Source: http://www.travelblog.org

No comments :

Post a Comment