Sunday, March 2, 2014

» Home »

Tam Kỳ city

Chương Mỹ brick towers
This group of Chàm brick towers (built in Champa
kingdom - 11th & 12th centuries) is located in Núi Thành
 district on the way to Chu Lai airport. It reminded me
of the same three towers near Qui Nhơn city (further south).
Last February, while I was waiting for a bus to Hội An from Đà Nẵng city, I saw a bus which was going toward Tam Kỳ. I knew nothing about this city, except the famous chicken rice food. This month I decided to go somewhere in Vietnam, and Tam Kỳ was my choice as this place was completely new to me. The week before my trip, the whole area was experiencing rain and flood. Fortunately, during my 4-day trip it was sunny and dry. It only rained on the last day of my trip when I flew back home.

The flight from Hanoi to Chu Lai takes an hour. Chu Lai airport was a famous site during the American war. There was free car/bus service from the airport to Tam Kỳ city (32km) and
Quảng Ngãi (40km). I was the only guest who went to Tam Kỳ in a 4 seater car. Tam Kỳ is a capital city of Quảng Nam province, so there are government offices of both the province and the city.
An old house in Núi Thành district
The house is left empty. This is one of the two
old houses I found along the village road. (Ngôi nhà
 cổ này bị bỏ hoang. Dọc theo con đường làng này
của huyện Núi Thành có hai ngôi nhà cổ).
It's located 70km from Đà Nẵng city and 50km from Hội An town. This city is off the beaten path and during my 4 day stay in this city I didn't see any foreigner. It may be difficult to find someone who can speak English in Tam Kỳ, as tourists often go to Hội An old town.

The first thing I did in Tam Kỳ was to find a restaurant which served famous food "Cơm gà" (chicken rice). The locals use the chicken boiling water to cook with rice. As a result, the rice has yellow color and it tastes fatty. A plate of "Cơm gà" (chicken rice) contains rice, chicken and vegetables. You can eat it with fish sauce and a bowl of soup. At the restaurant where I ate twice, the owner said she cooked 40 chickens every day. I also enjoyed various types of noodles as you see my photos.
Prawn raising lake (Hồ nuôi tôm
I hired a local motorbike driver for 4 days and he was a very good man who always tried to show me the best things of every site. We went to two groups of Chàm brick towers which were built in the Champa kingdom during the 11th and 12th centuries. At one of these sites, a couple of dogs chased our motorbike while barking, so it was a scary moment for me.

The next days we went through countryside to see beaches, a fishing village and a beautiful lake with small islets (which made me feel like Hạ Long bay). The countryside landscape was so beautiful with rice fields, prawn raising lakes and villages. We traveled over 100km by motorbike.
Chiên Đàn group of Chàm towers
Exhibition house at the site
 and statue of elephant.
Before this trip, everyone said to me "Nothing to see in Tam Kỳ", but they were wrong as they have never been there. I could easily spend a week in and around Tam Kỳ. There are two places (an old village and a fishing port) I wish I could see. Problem is that each place is located 40km away from Tam Kỳ and I didn't feel comfortable while sitting on a bike for a long time.

Not only beautiful countryside landscape, I also enjoyed the food. They are so cheap, less than one US dollar for a plate of chicken rice or a bowl of noodle soup. The local people in Quảng Nam province whom I met are very gentle. I can say that this is a very interesting place to see.

The photos in this blog were taken on 12 to 15 November 2011 in Tam Kỳ city, Núi Thành district and Phú Ninh district of Quảng Nam province.

Travel tips: Vietnam Airlines flies some days a week between Hanoi/Ho Chi Minh city and Chu Lai airport. You also can get to Tam Kỳ from Đà Nẵng (yellow bus No. 4). It takes two hours to travel by this bus (70km). Coopmart supermarket is considered as center of the city. You can hire a motorbike (VND 70,000/day, about US$3.5 without gasoline). October and November are not good months to visit the area due to the rain and flood.

Thành phố Tam Kỳ - Ngày 12 - 15/11/2011

Cơm gà Tam Kỳ (chicken, veg and rice)
This is a very famous food in Tam Kỳ city.
The locals use chicken boiling water to cook
with rice, so the rice has yellow color (Cơm
được nấu bằng nước luộc gà nên có màu vàng
và béo ngậy. Thịt gà luộc cùng với chút rau và
 dưa chuột xếp lên trên, ăn cùng nước mắm và
một bát canh nhỏ. Một đĩa cơm gà có giá 18.000 đồng
 tại Cơm gà Tâm Duyên số 256 Trưng Nữ Vương, TP Tam Kỳ).
Tháng 2 vừa qua, khi tôi đang đứng chờ xe buýt đi từ Đà Nẵng đến Hội An, tôi nhìn thấy một chiếc xe buýt màu vàng có dòng chữ "Tam Kỳ". Tôi hoàn toàn chẳng biết gì về Tam Kỳ ngoài món cơm gà nổi tiếng. Tháng này, tôi quyết định đi đâu đó ở Việt Nam và Tam Kỳ là sự lựa chọn hàng đầu vì nơi này hoàn toàn mới mẻ đối với tôi. Một tuần trước chuyến đi, tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung chìm trong mưa lũ. May là khi tôi đến Tam Kỳ thì trời nắng và khô ráo trong suốt 3 ngày, đến ngày cuối cùng khi tôi bay về Hà Nội thì trời bắt đầu mưa to.

Sau một giờ bay, tôi đến sân bay Chu Lai. Ở đây có xe buýt miễn phí đi Quảng Ngãi (40km) hoặc Tam Kỳ (32km). Tôi là người khách duy nhất đi Tam Kỳ (thủ phủ của tỉnh Quảng Nam) trên chiếc xe ô tô 4 chỗ. Việc đầu tiên khi tôi đến Tam Kỳ là tìm một hàng cơm gà để thưởng thức món ăn nổi tiếng này.
Từ Quan pagoda in Tam Kỳ city
 Cơm được nấu bằng nước luộc gà nên có màu vàng và béo ngậy. Chị chủ quán nói mỗi ngày nhà hàng của chị luộc 40 con gà. Suốt mấy ngày ở Tam Kỳ, tôi cũng thưởng thức nhiều món ăn ngon của địa phương như Bún mắm, Bún cá thu, Bún chả cá, Mì cá lóc và Mì Quảng. Giá cả ở Tam Kỳ rất rẻ, có thể nói là rẻ nhất trong những nơi tôi đã từng đi qua. Một đĩa cơm gà có giá 18.000 đồng, còn một tô bún thì chỉ 12.000 hoặc 15.000 đồng.

Tôi thuê một anh xe ôm trong vòng 4 ngày và anh chở tôi đi thăm quan mọi nơi. Trước chuyến đi này, mọi người nói với tôi là chẳng có gì để xem ở Tam Kỳ và những gì tôi đọc trên mạng và trong sách củng chỉ nói đến tháp Chàm Chiên Đàn. Anh lái xe đưa tôi đến thăm hai cụm tháp Chàm là Chiên Đàn và Chương Mỹ (xây vào thế kỷ 11-12), cách Tam Kỳ khoảng 7km ở hai hướng khác nhau. Khi tôi đến chụp bức ảnh thứ nhất của blog này là cụm tháp Chàm Chương Mỹ, xe của chúng tôi đi vào con đường làng và hai chú chó sủa ầm ĩ và hung hăng đuổi theo xe của chúng tôi.

A temple of Cao Đài religion
Con đường đi ra bãi biển Tam Thanh tuyệt đẹp với phong cảnh làng quê thật thanh bình. Những cánh đồng bát ngát với đàn cò trắng bay lượn, trâu bò gặm cỏ, những hồ nuôi tôm và những ngôi nhà nhỏ. Anh lái xe cũng đưa tôi đến làng chài Tam Tiến, tuy nhiên làng chài này rất nhỏ. Chúng tôi cũng tới thăm hồ Phú Ninh là hồ cung cấp nước ngọt, nước khoáng và dùng để tưới tiêu. Từ trên cao nhìn xuống, hồ có rất nhiều những hòn đảo nhỏ làm cho ta có cảm giác như Vịnh Hạ Long hay Thung lũng Tình yêu của Đà Lạt. Anh lái xe cũng chở tôi đến thăm khu vực xây tượng đài Mẹ Thứ (tượng Mẹ Việt Nam anh hùng). Khu vực xây tượng đài là một bãi đất trống rộng lớn với màu đất đỏ, cạnh đó là công trường không được phép vào. Sau khi gặp sự phản đối của dư luận vì xây tượng đài quá tốn kém, có lẽ tỉnh Quảng Nam sẽ xây một tượng đài có quy mô nhỏ hơn.

An old stele at Chiên Đàn towers
This broken stele dates from the 13th
 century (reign of King Harivarman).
Trên đường ra bãi biển Tam Thanh, xe chúng tôi đi ngang qua một ngôi nhà ở bên đường có hai người dân đang sơn thuyền thúng bằng dầu. Anh lái xe dừng lại và xin phép cho tôi chụp ảnh. Có một câu chuyện thương tâm về những người câu mực bằng thuyền thúng mà anh lái xe ôm kể với tôi. Thuyền hậu cần sẽ kéo 20 chiếc thuyền thúng ra biển và người câu mực ngồi một mình ở đó suốt đêm cùng với chiếc đèn sáng. Mỗi chuyến đi biển của họ kéo dài 3 tháng. Gặp khi thời tiết xấu, họ có thể phải bỏ mạng ở biển khơi. Tại xã Tam Quan có rất nhiều bà góa như vậy.

Còn hai nơi nữa ở gần Tam Kỳ mà tôi rất muốn đến thăm. Đầu tiên là làng cổ Lộc Yên và ngôi nhà của cụ Huỳnh Thúc Kháng ở huyện Tiên Phước. Nơi tiếp theo là làng chài ở huyện Núi Thành, ở đây có những chiếc tàu đánh cá rất to. Nhưng những nơi này ở cách Tam Kỳ tận 40km. Tôi cảm thấy không thoải mái khi phải ngồi trên xe máy quá lâu, nên tôi sẽ để dành hai nơi này cho chuyến đi lần sau nếu có dịp quay trở lại.

Chiên Đàn group of Chàm towers
The brick towers were built in the 11th and
12th centuries (Champa kingdom). They are
located about 7km from Tam Kỳ city.
Tôi nghĩ là mình có thể dễ dáng dành cả tuần lễ ở Tam Kỳ để thăm quan mọi nơi. Tuy nhiên, tháng 10 và tháng 11 là khoảng thời gian không thích hợp để đến thăm miền Trung, vì là mùa mưa và hay ngập lụt. Tại TP Tam Kỳ có nhiều ngôi chùa của đạo Phật và nhà thờ của đạo Cao Đài. TP Tam Kỳ khá rộng lớn và sầm uất. Trung tâm của TP là khu vực siêu thị Coopmart.

Xe buýt đi Đà Nẵng là xe màu vàng số 4 và mất 2 tiếng đồng hồ để đi từ Tam Kỳ đến Đà Nẵng (70km). Xe đi qua các huyện Quế Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam, sau đó là đến huyện Hòa Vang và Đà Nẵng. Tôi đã định xuống thăm làng đúc đồ đồng ở huyện Điện Bàn, nhưng do trời mưa, nên tôi quyết định đi thẳng về Đà Nẵng. Trên đường đi qua Điện Bàn, tôi cũng chỉ thấy có vài cửa hàng bán đồ đồng trên một dãy phố.

Đồi đá đen (Black rock hill)
at Phú Ninh lake
Trong suốt 4 ngày của chuyến đi, tôi không thấy có bất kỳ một người nước ngoài nào ở tỉnh Quảng Nam và cũng chỉ gặp một người miền bắc làm công tác kè ở hồ Phú Ninh. Những người Quảng Nam mà tôi gặp trong chuyến đi này đều rất hiền lành. Anh lái xe ôm cũng rất tốt, không bao giờ đòi hỏi chuyện tiền bạc. Anh giới thiệu cho tôi những nơi thú vị nhất của TP như các trục đường chính, những cơ quan của chính phủ v.v. Chúng tôi đã đi hơn 100km bằng xe máy và tôi thực sự yêu mến phong cảnh làng quê ở tỉnh Quảng Nam.











Hanoi_girl

Source: travelblog.org

No comments :

Post a Comment